HÀ NỘI OFFICE
Thuê Marketing Ngoài
  • (024) 3533.5205

  • (0971) 2266.25

  • SỐ 116 – PHỐ YÊN LÃNG

  • P. THỊNH QUANG, Q. ĐỐNG ĐA, HN

  • 08:00 - 17:30

  • Thứ 2 - Thứ 7

  • (028) 3588.1176

  • (028) 3588.1799

  • 316 HOÀNG HOA THÁM

  • P1, Q. GÒ VẤP, TP. HCM

  • 08:00 - 17:30

  • Thứ 2 - Thứ 7

THƯƠNG HIỆU

Mỗi năm có tới hơn 1 triệu sản phẩm mới ra đời,khi ngày càng có nhiều lựa chọn đa dạng cho một loại sản phẩm thì thương hiệu chính là yếu tố khiến người tiêu dùng phân biệt và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.

Vậy thương hiệu là gì?

Thương hiệu là tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ hay một công ty với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện, giá trị, thuộc tính, cá tính…

Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm, dịch vụ. Một thương hiệu thành công có lợi thế cạnh tranh rất lớn. Một khi mà các sản phẩm trên thị trường đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn.

 

Thương hiệu có 2 loại, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola,...là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp. Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide... là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm. Một doanh nghiệp có thể có nhiều thương hiệu sản phẩm.

Sự hình thành của thương hiệu

 

Để tạo được một thương hiệu thành công, ta cần phải biết thương hiệu được hình thành như thế nào.

Khách hàng thường hình thành cảm nhận về một sản phẩm của công ty qua những tương tác sau:
- Tiếp xúc với sản phẩm: Chất lượng sản phẩm chính là điều tác động mạnh mẽ nhất đến thương hiệu doanh nghiệp đó. Vì vậy chất lượng sản phẩm là điều quan trọng đầu tiên để tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng. Người tiêu dùng không chỉ có ấn tượng với sản phẩm tốt và họ còn để ý đến những sản phẩm không tốt. Nếu họ có ấn tượng xấu về sản phẩm của bạn, họ sẽ không bao giờ sử dụng lại, thậm chí còn khuyên bạn bè, người thân họ không sử dụng sản phẩm đó.
- Tiếp xúc với nhân viên: Nếu phong cách làm việc và chất lượng dịch vụ được đánh giá cao, bạn sẽ có được thiện cảm của họ. Phong cách làm việc của nhân viên chính là bộ mặt của doanh nghiệp, là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu.
- Qua các hoạt động marketing, truyền thông: Một chiến lược marketing hay truyền thông không chỉ là để giới thiệu sản phẩm mà còn là để ghi dấu thương hiệu. Bởi trong thời đại có quá nhiều sự lựa chọn cho một loại sản phẩm thì người tiêu dùng chọn sự khác biệt, sự độc đáo của mỗi doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là họ có những sản phẩm gì.

Vì vậy, để xây dựng thương hiệu thành công, cần đặc biệt chú trọng đến những tương tác với khách hàng thông qua những cách thức trên.

Các yếu tố cần thiết để tạo nên một thương hiệu thành công

Có rất nhiều yếu tố giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nên một thương hiệu mạnh nhưng có thể quy lại thành ba yếu tố chính: Sự đột phá, sự tập trung và sự nhất quán:

Sự đột phá: Mục tiêu chính của việc xây dựng thương hiệu chính là đưa thương hiệu của mình trở nên độc đáo, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trong mắt người tiêu dùng. Cần phải có sự đột phá để tạo khác biệt. 

Những thương hiệu thành công dựa vào yêu tố đột phá là những thương hiệu đi ngược lại với thương hiệu đang dẫn đầu lúc bấy giờ. Ví dụ, Khi Rolex là mặt hàng đồng hồ mang tính cao cấp, sang trọng thì Timex xâm nhập thị trường với các sản phẩm đồng hồ dành cho tất cả mọi người…

Sự tập trung: Nhiều doanh nghiệp khi thương hiệu đã đủ vững trên thị trường thường muốn mở rộng hơn nữa. Họ hướng sự quan tâm tới nhiều nhóm khách hàng khác. Nhưng điều này đôi khi khiến doanh nghiệp dễ lẫn lộn các nhóm khách hàng và thông điệp của thương hiệu họ không còn mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng.

Có một giai đoạn Apple sau khi thành công với dòng sản phẩm máy tính cải tiến nhắm đến nhóm khách hàng không thích giống đám đông. Họ đã mở rộng và hình thành thêm 350 dòng sản phẩm. Điều này đã khiến Apple trong 10 năm đứng trước nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng cho đến khi Steve Jobs cắt giảm lượng sản phẩm xuống còn 10 sản phẩm hoàn hảo xác định nhắm tới những người chào đón chúng để đến nay Apple vẫn xếp hạng vào thương hiệu đắt giá nhất thế giới.

Sự nhất quán: Một doanh nghiệp luôn phải thay đổi chiến thuật và chiến lược kinh doanh để có thể theo kịp xu hướng và không bị thụt lùi so với thị trường nhưng đối với một thương hiệu, mục đích và giá trị cốt lõi luôn phải được giữ nguyên.

Nhiều người tiêu dùng luôn chọn dùng một thương hiệu nhất định và không thay đổi trong rất nhiều năm chính bởi giá trị mà thương hiệu ấy đem lại luôn được giữ vững. Ví dụ người tiêu dùng luôn nhận biết Coca cola qua hàng chục năm nay với gam màu nổi bật đỏ và trắng, kiểu chữ xoắn vòng của biểu tượng Coca cola. Tất cả những điều này đều được gìn giữ, tôn trọng và cũng chính là thứ làm nên thương hiệu nổi tiếng của Coca cola.

 

Mới Nhất

Xu hướng video marketing 2018

1/5/2018 10:24:16 AM

Xu hướng video marketing 2018

Video marketing là gì ?

1/5/2018 9:50:26 AM

Video marketing là gì ?