Chiến lược định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng với thương hiệu là điều khó nhất để tạo ra những điểm khác biệt cho doanh nghiệp.

Vậy xây dựng chiến lược định vị như thế nào? Đâu là bài toán tối ưu cho chiến lược định vị? Ngày hôm nay Mago Marketing sẽ cùng chia sẻ với bạn về chủ đề xây dựng chiến lược định vị thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng tạo ra giá trị to lớn giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh

1.Chiến lược định vị thương hiệu là gì?

Chiến lược định vị thương hiệu là chiến lược tạo ra sự khác biệt của thương hiệu nhằm truyền tải tới khách hàng thông qua ngũ giác quan và ý giác.

Việc đầu tiên bạn phải tạo ra được định vị thương hiệu rồi từ đó xây dựng chiến dịch tiếp cận tới khách hàng thông qua: hình ảnh, video, âm thanh, âm nhạc, trải nghiệm người dùng để truyền tải tới khách hàng mục tiêu giá trị định vị đó.

2. Xây dựng định vị thương hiệu như thế nào ?

Việc xây dựng định vị thương hiệu đòi hỏi bạn phải hiểu rõ được giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp bạn, từ đó tìm ra giá trị định vị thương hiệu để định vị.

Giá trị định vị này phải đảm bảo 3 yếu tố:

  •   Thương hiệu phải tạo ra được giá trị
  •   Không trùng với đối thủ cạnh tranh
  •   Được khách hàng chấp nhận

Các bạn có thể tham khảo thêm nội dung bài viết chiến lược thương hiệu

Hiểu rõ chiến lược định vị thương hiệu là nền tảng cho xây dựng thương hiệu
Hiểu rõ chiến lược định vị thương hiệu là nền tảng cho xây dựng thương hiệu

3. Lộ trình xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm người sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm. Vì khi xác định đúng đối tượng khách hàng giúp đưa ra các chiến lược định vị được rõ ràng và cụ thể hơn.

  • Who: Ai sẽ là người mua? Ai sử dụng ? Ai gây ảnh hưởng ? …
  • What: Họ tìm kiếm điều gì ở sản phẩm ?
  • Why: Tại sao họ quan tâm tới điều đó ? Họ mua để làm gì ?
  • Where: Họ ở đâu ? Thuộc tầng lớp nào ? Địa điểm mua sắm nào gần gũi với họ?
  • When: Họ mua khi nào? Vào dịp nào ?

Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho thương hiệu hiểu rõ chân dung khách hàng, hiểu rõ tâm lý khách hàng, hiểu rõ hành vi khách hàng ngoài việc định vị thương hiệu chúng ta còn tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả.

Ví dụ: Khách hàng đang thích sản phẩm xe máy có kiểu dáng đẹp, sang trọng mà nếu chúng ta tạo ra sản phẩm hay thương hiệu phục vụ nhóm khách hàng này thì tiêu chí sản phẩm chúng ta cũng phải tập trung vào nhu cầu kiểu dáng và sang trọng hướng tới đúng khách hàng mục tiêu.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Trong một thị trường luôn tồn tại sự cạnh tranh. Bản chất của định vị là khiến người dùng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ khi mua hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có các chiến lược định vị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Bạn cần tập trung đo lường những phản hồi của khách hàng về sản phẩm hiện có, so sánh các đặc tính thương mại, kỹ thuật… và xác định sự khác biệt của mình trong mối tương quan đó.

Ví dụ: Công ty dự đinh tung sản phẩm nước giặt mới ra thị trường. Bạn cần phải nghiên cứu tất các các đối thủ cạnh tranh co bán cùng loại sản phẩm phẩm đó trên thị trường, khảo sát các phản hồi từ phía khách hàng…làm cơ sở để lập chiến lược định vị

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ được định hướng đối thủ và chúng ta làm định vị cũng không được trùng với đối thủ cạnh tranh

Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính sản phẩm.

Nghiên cứu rõ những đặc tính của sản phẩm, nghiên cứu rõ những điểm khác biệt của sản phẩm để từ đó chúng ta sáng tạo ra định vị thương hiệu.

Việc xây dựng bài toán định vị dựa trên giá trị cốt lõi sản phẩm đây là bài toán bắt buộc các doanh nghiệp phải hiểu thấu. Nếu chúng ta tạo ra giá trị định vị không trùng với giá trị cốt lõi sản phẩm dẫn tới việc định vị là sáo rỗng.

Bước 4: Xây dựng hệ giá trị cốt lõi sản phẩm

Hệ giá trị cốt lõi là những giá trị mà sản phẩm dịch vụ mang lại nó bao gồm những giá trị mà khác hàng có thể nhận biết thông qua ngũ giác quan và ý giác

Vậy giá trị cốt lõi là kết quả của quá trình nhận biết thông qua ngũ giác quan và ý giác. Quá trình này có thể có được từ trước khi sử dụng sản phẩm.

Bước 5: Sáng tạo ra định vị thương hiệu

Đây là bước quan trọng quyết định những định hướng cho chiến dịch, chiến lược xây dựng thương hiệu. Việc tạo ra giá trị định vị cần đòi hỏi người làm có tính sáng tạo, am hiểu thị trường, am hiểu khách hàng, hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh từ đó mới tạo ra giá trị định vị khác biệt truyền tải tốt thông điệp của doanh nghiệp hay thương hiệu tới khách hàng.

Bước 6: Chuẩn hóa định vị bằng ngũ giác quan và ý giác

Chúng ta hiểu rằng việc định vị thương hiệu thông qua các giác quan là việc truyền tải thông tin giúp các giác quan có sự ghi nhớ những thông tin vào não bộ.

Định vị thông qua Thị Giác:

  • Thiết kế logo
  • Chọn màu sắc định vị
  • Thiết kế bộ nhận diện văn phòng: Card visit, Bộ giấy tiêu đề thư, bì thư A4, A5, Kẹp tài liệu, bìa trình ký, chữ ký điện tử, Hồ sơ cứng thẻ nhân viên đồng phục nhân viên, chứng chỉ, bằng khen, sổ tay nhân viên, bút bi, mẫu báo giá, nhận diện không gian văn phòng.
  • Ấn phẩm quảng bá truyền thông: Mẫu biển quảng cáo ngoài trời, mẫu quảng cáo báo chí, mẫu standee, mẫu giấy mời, mẫu tờ rơi, mẫu voucher, mẫu banner tĩnh, mẫu bìa profile company, mẫu bìa catalogue.
  • Quà tặng cho đối tác khác hàng: Mũ nón, áo mưa, móc chìa khóa, bút bi, túi giấy.

Định vị thông qua thính giác:

  •  Định vị thông qua âm thanh như âm nhạc, nhạc hiệu, nhạc chuông, bài hát, đoạn quảng cáo bằng âm thanh.

Định vị qua thính giác + thị giác:

  •  Video quảng cáo, TVC quảng cáo truyền hình.

Định vị qua vị giác:

  • Thông thường chúng ta quan tâm quá nhiều tới việc định vị tới thị giác, thính giác mà quên rằng có những sản phẩm cần phải định vị thông qua các giác quan khác như vị giác.
  • Đối với những sản phẩm có liên quan tới việc thưởng thức thì việc tác động tới vị giác là rất quan trọng bởi sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc cho những người dùng.
  • Ví dụ: Cocacola đã định vị rất thành công vị nước uống tới người dùng trên toàn thế giới. Rất nhiều nhà hàng cũng rất thành công bằng cách tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực ẩm thực.

   Định vị qua xúc giác

  • Ở một số các sản phẩm có thể định vị thông qua xúc giác như: điều hòa nhiệt độ, Một số sản phẩm thể hiện sự khác biệt trên các vật liệu trơn, nhẵn ví dụ như đồ gỗ, sản phẩm chế tác thủ công mỹ nghệ….

Bước 7: Truyền thông kích hoạt định vị thương hiệu và giám sát thực hiện định vị

  • Sau khi chúng ta tạo ra những công cụ truyền tải tới khách hàng mục tiêu bằng ngũ giác quan + ý giác thì chúng ta truyền thông rỗng rãi trên các kênh quảng cáo, kênh truyền thông hướng tới khách hàng.
  • Ngoài ra các chiến dịch marketing phải thực hiện theo định hướng của hệ giá trị cốt lõi và định vị thương hiệu
  • Việc giám sát quá trình thực hiện định vị cũng khá quan trọng giúp định vị mang tính nhất quán, thống nhất cho mọi hoạt động hướng tới phục vụ khách hàng.
Chiến lược định vị thương hiệu cần đầu tư bài bản và có tính sáng tạo
Chiến lược định vị thương hiệu cần đầu tư bài bản và có tính sáng tạo

4. Lời khuyên chuyên gia Marketing

Việc tạo ra chiến dịch định vị thương hiệu là hết sức quan trọng là nền móng tạo ra năng lực cạnh tranh, tạo ra điểm nhấn quan trọng trong khâu bán hàng.
Định vị thương hiệu là một trong những khâu quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Do đó chúng ta cần phải tính toán kỹ lượng, phải nghiên cứu sâu sắc cũng như đòi hỏi những người có kinh nghiệm để thực hiện.

Nếu doanh nghiệp bạn chưa có bộ phận marketing đủ năng lực thì nên thuê chuyên gia am hiểu trong ngành để tư vấn cho bạn.

Với đội ngũ chuyên gia trình độ, được đào tạo chuyên sâu về Marketing với những kinh nghiệm đặc biệt sẽ xác định rõ các vấn đề marketing, phân tích và kiến nghị các giải pháp giải quyết vấn đề đó, tăng doanh số, nâng tầm thương hiệu. Các dịch vụ của chúng tôi đã và đang là công cụ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mago Marketing là đơn vị tư vấn chiến lược marketing từ A tới Z, tư vấn chiến lược kinh doanh, tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình thực thi.

Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0979.436.256 – 0971.2266.25

Website: https://thuengoaimarketing.vn/

Email: khachhang@mago.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *