Chiến lược marketing mix

Marketing mix là gì ? Chiến lược marketing mix 4P và 7P khác nhau như thế nào? Trong bài viết này Mago Marketing giúp bạn hiểu sâu hơn về marketing mix và tầm quan trọng với doanh nghiệp.

1. Marketing mix là gì?

  • Marketing mix hay marketing hỗn hợp là tập hợp nhiều công cụ mà doanh nghiệp phối hợp thực hiện để đạt mục tiêu giúp cho khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ.
  • Thuật ngữ lần lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp. ( theo wikipedia )
  • Khởi đầu là E. Jerome McCarthy, đề nghị phân loại theo 4P năm 1960

Chiến lược marketing mix theo Mago Marketing

2/ Các mô hình Marketing Mix thường được sử dụng tại Việt Nam

2.1/ Mô hình marketing Mix 4P

 4P là một khái niệm trong marketing, đó là:

- Product (Sản phẩm): Một đối tượng hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình đó là khối lượng sản xuất hoặc sản xuất trên quy mô lớn với một khối lượng cụ thể của đơn vị. Sản phẩm vô hình là dịch vụ như ngành du lịch và các ngành công nghiệp khách sạn hoặc mã số các sản phẩm như nạp điện thoại di động và tín dụng.

Ví dụ điển hình của một khối lượng sản xuất vật thể hữu hình là những chiếc xe có động cơ và dao cạo dùng một lần. Một khối lượng chưa rõ ràng nhưng phổ biến dịch vụ sản xuất là một hệ thống điều hành máy tính.

- Price (Giá cả): Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để mua sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm.

Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,…

- Place (Phân phối): đại diện cho các địa điểm mà một sản phẩm có thể được mua. Nó thường được gọi là các kênh phân phối. Nó có thể bao gồm bất kỳ cửa hàng vật lý cũng như các cửa hàng ảo trên Internet. Việc cung cấp sản phẩm đến nơi và vào thời điểm mà khách hàng yêu cầu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch marketing nào.

- Promotions (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng): hỗ trợ bán hàng là tất cả các hoạt động nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, có ấn tượng tốt về chúng và thực hiện giao dịch mua bán thật sự.

Những hoạt động này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gởi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng…

Chiến lược marketing mix là gì

4 yếu tố cần phân tích khi sử dụng mô hình marketing mix 4P

 

2.2. Mô hình marketing Mix 7P

Mô hình marketing mix 7P được thực hiện từ mô hình 4P + 3P nữa đó là:

- Con người ( People): Chính sách chung về phát triển nhân lực, nhân sự công ty nói chung; nhân lực Marketing nói riêng

- Quy trình (Process): Tiến trình thực hiện, cải tiến quy trình sản phẩm quy trình thực hiện nhiệm vụ…

- Triết lý (Physical evidence): Cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật, các yếu tố hỗ trợ cho chiến lược Marketing.

Bạn có thể tham khảo thêm mô hình marketing gốc giúp doanh nghiệp đơn giản và tối ưu gốc rễ về marketing

 

Chiến lược marketing mix 7p

Mô hình marketing 7P bao gồm marketing 4P và 3P gồm con người, quy trình, triết lý

3/ Marketing mix dưới góc nhìn của marketing gốc

Thưa quý vị, việc áp dụng mô hình marketing 4P, 7P.... hay có nâng cấp nhiều P lên nữa thì vấn đề đặt ra của doanh nghiệp làm marketing đó là giải quyết nhu cầu của khách hàng giúp khách hàng thỏa mãn. Vậy xuất phát từ nhu cầu và từ nhu cầu đó mới hình thành quá trình khảo khát sở hữu và chinh phục nhu cầu đó.

4/ Giải pháp marketing Gốc - Mago Marketing

Mago Marketing là đơn vị uy tín hàng đầu về lĩnh vực tư vấn chiến lược marketing và thực thi marketing cho các doanh nghiệp ở tất cả lĩnh vực. Chúng tôi đưa ra giải pháp toàn diện về marketing, thị trường, về chiến lược marketing bài bản cho doanh nghiệp.

Mago marketing ứng dụng nền tảng marketing gốc, tối ưu gốc rễ về marketing cho doanh nghiệp. Chúng tôi tư vấn xây dựng chiến lược marketing, dịch vụ marketing thuê ngoài bài bản từ chiến lược tới thực thi. Hiểu thấu gốc rễ nên chúng tôi có thể xây dựng và triển khai và hoàn thiện chiến lược marketing tổng thể ở tất cả các lĩnh vực trong và ngoài nước.

Các bước tư vấn gồm:

- Nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường.

- Nghiên cứu dung tích thị trường, Đo dung tích thị trường.

- Xây dựng định vị thương hiệu.

- Xây dựng chiến lược marketing.

- Thực thi Marketing.

- Đào tạo phòng marketing.

 

Với đội ngũ chuyên gia trình độ, được đào tạo chuyên sâu về Marketing với những kinh nghiệm đặc biệt sẽ xác định rõ các vấn đề marketing, phân tích và kiến nghị các giải pháp giải quyết vấn đề đó, tăng doanh số, nâng tầm thương hiệu. Các dịch vụ của chúng tôi đã và đang là công cụ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0971.2266.25

Email: khachhang@mago.com.vn

Mới Nhất

Báo giá

3/9/2018 4:00:04 AM

Báo giá

Giải pháp Marketing

11/28/2017 3:13:09 PM

Giải pháp Marketing

Chiến lược marketing mix

10/22/2019 9:29:19 AM

Chiến lược marketing mix