Chiến lược online marketing

Hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là bí quyết lớn nhất giúp mang lại sự thành công trong kinh doanh đối với hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới hiện nay. Lý do là vì chi phí để làm marketing online hiệu quả rất rẻ, trong khi đó khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của marketing online là rất lớn, thậm chí không có giới hạn với công cụ internet.

chiến lược marketing online hiệu quả

Thông thường, khi muốn tìm mua một món hàng hay dịch vụ nào đó, bạn sẽ tìm hiểu thương hiệu, tính năng, giá cả bằng cách vào Google là có thể tìm ra hết thông tin cần biết.

Quy trình xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

B1: Xác định được thị trường

Đây là bước đi quan trọng nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả. Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác định thị trường ngách phù hợp với bản thân, bạn đã nhân cơ hội thành công lên gấp đôi.

Nhưng nếu bạn xác định sai thị trường của mình, nguy cơ thất bại là điều khó tránh khỏi. Hãy tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, bạn sẽ tìm được thị trường tốt cho mình.

Bạn cần xác định 2 loại thị trường

+ Thị trường ngách: Ví dụ như về thị trường âm thanh, thị trường ngách sẽ là loa bluetooh, hoặc loa kéo. Nghĩa là các thị trường nhỏ hơn trong thị trường âm thanh.

+ Thị trường mục tiêu: Ví dụ bạn nhắm tới thị trường về thời trang nam công sở.

B2: Xác định dung lượng thị trường

Về dung lượng thị trường, bạn phải khảo sát được nhu cầu hiện tại của thị trường có nhiều không. Có thể dựa vào các công cụ như quảng cáo của Facebook, thống kê từ khóa từ google, hay dựa vào việc phân tích đối thủ, sử dụng google Trend. Bạn nên xem dung lượng thị trường như thế nào để ước tính ngân sách cần chi.

Về thị phần: bạn nên sử dụng các công cụ khảo sát online để xem khách hàng của mình có Online nhiều không. Chúng ta có thể chiếm được bao nhiêu thị phần? Có phục vụ được hết số thị phần đó hay không?

VD: Trên Facebook thì số khách hàng tiềm năng của mình ở Khu vực Hà Nội là bao nhiêu người.

Nếu không hiểu về thị trường thì khá rủi do cho các chiến dịch marketing.

B3: Chân dung khách hàng

Hiểu rõ chân dung khách hàng để làm các chiến dịch truyền thông Online

Chân dung khách hàng bạn cần nghiên cứu xem khách hàng của mình là ai? Họ ở đâu? Độ tuổi bao nhiêu? Họ làm những nghề gì? Thu nhập như thế nào? Họ thường xuyên online trên các trang nào? Hay xem thông tin gì?…Càng nhiều thông tin về khách hàng bạn hàng dễ làm content tiếp cận đến họ.

VD: Tập kh giàu (người ta cần điều gì? An toàn, xanh,…sạch)

Nghiên cứu hành vi mua hàng của họ, khi tiếp nhận quảng cáo họ sẽ phản ứng như thế nào?

B4/ Phân tích SWOT (Điểm mạnh – S, điểm yếu – W, cơ hội – O, thách thức – T)

Từ những tin về thị trường, dung tích thị trường, thị phần, bạn cần phải xác định doanh nghiệp của mình

+ Xác định chúng ta là ai?

+ Môi trường cạnh tranh như thế nào?

+ Định hướng sắp tới ra sao?

+ Doanh nghiệp của bạn có điểm mạnh gì?

+ Điểm yếu của doanh nghiệp bạn gồm những gì?

Ví Dụ:

Cơ hội: Mức thu nhập người dân tăng, người ta bận và không có thời gian, môi trường sống hướng xanh và sạch

Thách thức: Sự thay thế của công nghệ, thị trường

B5/ Áp dụng mô hình Maketing Mix

1/ Product – Sản phẩm

Sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu gì của khách hàng? Tại sao họ phải mua sản phẩm của bạn.

Sản phẩm được cấu thành từ những yếu tố nào?

Sản phẩm phù hợp với khách hàng nào

Sản phẩm mang lại giá trị gì cho khách hàng

2/ Giá

Bạn cần bán với mức giá như thế nào là hợp lý? Bán cho khách hàng như thế nào? Bán cho ai?

Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến giá:

+ Sản phẩm cạnh tranh trên thị trường

+ Chi phí sản xuất sản phẩm, nhập sản phẩm, chi phí marketing…

+ Thị phần: Xem có đơn vị nào độc quyền dòng sản phẩm đó chưa?

3/ Kênh phân phối SP/DV

Chọn kênh phân phối như Facebook, google, SEO, Youtube…nếu bạn chọn sai kênh sẽ không mang lại hiệu quả cho chiến lược marketing Online.

VD: Nếu bán tất mà mang quảng cáo Online thì rất khó để có thể bán được cho các khách hàng ở xa.

4/ Chiến lược truyền thông trên các kênh Online.

Truyền thông trên các kênh Digital như thế nào? Bạn sử dụng những kênh nào để truyền thông.

4.1/Thông điệp truyền thông

Đầu tiên, thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng là gì? Để đưa ra thống điệp truyền thông đúng, bạn cần thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu người tiêu dùng, thấu hiểu insight người tiêu dùng. Thông điệp truyền thông cần phải kết nối được với khách hàng mục tiêu.

Khi đã có thông điệp rồi, bạn cần phải làm nội dung cho các chiến dịch truyền thông gồm:

  • Hình ảnh
  • Website
  • Kể chuyện (đưa nội dung kết nối người đọc)
  • Âm nhạc (sáng tác bài hát)
  • Âm nhạc…(sáng tác bài hát)
  • Làm TVC quảng cáo
  • Video clip truyền tải thông điệp
  • Chọn kênh phân phối (online sẽ là gì, Offline sẽ làm gì, có nên thuê người nổi tiếng hay không?…)

chiến lược marketing online

4.2/ Xác định đối tượng lan tỏa thông điệp

Bạn muốn lan tỏa thông điệp tới ai? Tới nhóm đối tượng nào? Để xác định được đối tượng tiềm năng, chúng ta cần xác định độ tuổi, thói quen, sở thích, dùng kênh nào, Các kênh họ hay hiện diện

4.3/ Xác định ngân sách thực hiện

Ngân sách thực hiện chiến lược marketing trong dài hạn và ngắn hạn

Bao gồm các chi phí: Chi phí thuê các Agency làm quảng cáo, chi phí phương tiện truyền thông, chi phí thuê diễn viên, chi phí đạo cụ, máy móc…Ước tính doanh thu từ các chiến dịch marketing Online.

Yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách quảng cáo.

+ Chu kỳ sống của sản phẩm: Sản phẩm ở giai đoạn đầu thì doanh nghiệp cần nhiều chi phí để truyền thông

+ Thị phần: Thị phần càng lớn thì ngân sách bỏ ra quảng cáo càng lớn, lợi nhuận thu về càng cao.

4.4/ Xác định kênh truyền thông Online

Các kênh truyền thông Online bạn cần có chiến lược rõ ràng như:

+ Facebook: Fanpage, Group,

+ Google: SEO, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo GDN, quảng cáo Shoping

+ Youtube: Video miễn phí, quảng cáo banner, video.

+ Zalo

+ Cốc Cốc

+ PR các báo Online như: Dân trí, 24 giờ, vnexpress…

+ Pr truyền hình: Quảng cáo truyền hình

5/ Triển Khai

Khi triển khai, doanh nghiệp cần lưu các cấc vấn đề sau để triển khai các chiến dịch sao cho hiệu quả.

+ Công ty cần xác định những ưu và nhược điểm khác nhau của các chiến lược marketing online trước khi thực hiện một chiến lược cụ thể.

+ Với các nguồn lực hữu hạn, các công ty tìm kiếm các giải pháp phù hợp để thực hiện

+ Để thực hiện chiến lược tiếp thị trực tuyến, các công ty có nhiều ứng dụng tiếp thị khác nhau.

+ Các công ty cần duy trì danh mục đầu tư của các ứng dụng này và lựa chọn cẩn thận tùy thuộc vào rủi ro và phần thưởng.

+ Phải duy trì theo dõi chiến lược. Các trình theo dõi này thường được tập trung vào, theo dõi khách truy cập, tạo khách hàng tiềm năng, bán hàng trực tuyến và cuối cùng là giữ chân khách hàng.

6/ Bán hàng, thu tiền

Mục đích cao nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt và nhận đủ số tiền thanh toán của khách. Bạn cần hiểu rõ tính năng của hàng hóa, xây dựng chế độ bảo hành ra sao. Bên cạnh đó việc thanh toán dễ dàng và thuận lợi với đại đa số người sử dụng internet sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ bán hàng thành công.

7/ Đánh giá hiệu quả kinh doanh và thay đổi chiến lược (nếu muốn)

Bước cuối cùng để chốt lại việc hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả của những bước kể trên. Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn sẽ dễ dàng nhận ra yếu tố nào trong chuỗi hoạch định chiến lược marketing online là thành công và không thành công. Từ đó điều chỉnh kế hoạch tiếp thị phù hợp sao cho tiết kiệm chi phí và hiệu quả mang lại ở mức cao nhất.

Doanh nghiệp cần đánh giá các nội dung chính sau:

+ Đánh giá đầy đủ về khả năng nội bộ của công ty, quy trình và nguồn lực.

+ Đánh giá đầy đủ về thị trường hiện tại và sự cạnh tranh, bao gồm cả môi trường vi mô và vĩ mô.

+ Đánh giá đầy đủ về sự đóng góp internet hiện tại trong kế hoạch marketing.

+ Đánh giá sự đóng góp của kế hoạch marketing Online với các hoạt động marketing khác

Lưu ý về chiến lược marketing Online

Doanh nghiệp cần phát triển một quy trình logic cho các hoạt động của mình để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra. Các mục tiêu kinh doanh tổng thể cần được phá vỡ để đạt được các mốc quan trọng, trong thời gian bao lâu? Để đạt được các mốc này, doanh nghiệp cần phát triển các chiến lược xung quanh các hoạt động chính.

quy trình xây dựng chiến lược marketing online

Một trong các hoạt động chính đó là xây dựng, phát triển chiến lược marketing, chiến lược được phát triển để đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua tiếp thị được gọi là kế hoạch marketing.

Một vài chú ý khi xây dựng chiến lược marketing Online

+ Phác thảo các mục tiêu tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số từ các kênh khác nhau

+ Nhắm mục tiêu khách hàng là người dùng internet.

+ Chiến lược hỗ trợ khách hàng trong việc đưa ra quyết định mua hàng, nhận hàng, và sử dụng hàng hóa.

+ Chiến lược cần làm nổi bật sự khác biệt từ cạnh tranh.

+ Chiến lược nên khuyến khích người tiêu dùng theo dõi doanh nghiệp trên nhiều kênh khác nhau

+ Chiến lược sẽ giúp thu hút khách hàng cũng như duy trì.

 

Bạn muốn xây dựng chiến lược marketing online, hãy đến với Mago Marketing, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ mang đến cho bạn giải pháp phù hợp nhất.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH Mago Marketing VIỆT NAM

Emailkhachhang@mago.com.vn

Hotline: 0971.2266.25

Tag: Phòng marketing thuê ngoài, tư vấn marketing cho doanh nghiệp, tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệudịch vụ marketing trọn gói

Chiến lược marketing online, online marketing là gì, bài toán marketing online, marketing online hiệu quả như thế nào

Tham khảo: Marketing online là gì? Marketing Online mang lại những lợi ích gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *