Chiến lược thương hiệu

Thương hiệu là tài sản quý giá cho mỗi doanh nghiệp, thương hiệu. Để xây dựng thương hiệu thì doanh nghiệp phải hiểu rõ chiến lược marketing, tạo ra giá trị cho người có nhu cầu ( khách hàng ) từ đó tạo ra sự phát triển bền vững về thương hiệu

Việc xây dựng chiến lược thương hiệu là hết sức cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Vậy chúng ta phải làm như thế nào để có chiến lược thương hiệu có hiệu quả. Sau đây Mago Marketing sẽ tóm tắt những yếu tố căn bản trong quá trình xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp có phương án tối ưu nhất cho doanh nghiệp mình.

1.Hiểu rõ nhu cầu thị trường

Thương hiệu có được không phải là vấn đề chúng ta tạo ra sản phẩm đáp ứng với nhu cầu với khách hàng. Sản phẩm có 2 nhóm: vật chất và tinh thần.

Việc đầu tiên khi chúng ta tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng thì doanh nghiệp hiểu rõ chúng ta tạo ra sản phẩm như thế nào liệu đáp ứng nhu cầu hay không?

2. Tạo ra hệ giá trị cốt lõi của sản phẩm

Hệ giá trị cốt lõi là những giá trị mà sản phẩm dịch vụ mang lại nó bao gồm những giá trị mà khác hàng có thể nhận biết thông qua ngũ giác quan và ý giác

Vậy giá trị cốt lõi là kết quả của quá trình nhận biết thông qua ngũ giác quan và ý giác. Quá trình này có thể có được từ trước khi sử dụng sản phẩm.

Chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp

Tư vấn marketing cho doanh nghiệp

3. Tạo ra định vị thương hiệu từ hệ giá trị cốt lõi

Định vị thương hiệu chính là sự khác biệt hóa từ giá trị tăng thêm của sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp bạn có mà doanh nghiệp khác không có.

Mỗi doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một định vị riêng trong tâm trí khách hàng và đều phải đáp ứng 3 nhân tố cốt lõi sau:

  1. Doanh nghiệp có khả năng xây dựng giá trị
  2. Giá trị đó không trùng với đối thủ cạnh tranh (sự khác biệt hóa)
  3. Phù hợp với khách hàng

Ví dụ:

Định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng về xe máy Honda là bền – Yamaha là kiểu dáng.

Cùng là sản phẩm sữa, TH True Milk định vị là sản phẩm “sữa sạch”, Vinamilk định vị “chất lượng quốc tê” để nhắc nhở cho người tiêu dùng Việt Nam thấy Vinamilk là công ty duy nhất của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sữa sang hơn 10 nước trên thế giới.

4. Từ định vị thương hiệu tạo ra bộ nhận diện thông qua ngũ giác quan + ý giác

Chúng ta hiểu rằng việc định vị thương hiệu thông qua các giác quan là việc truyền tải thông tin giúp các giác quan có sự ghi nhớ những thông tin vào não bộ.

 Định vị thông qua Thị Giác:

  • Thiết kế logo
  • Chọn màu sắc định vị
  • Thiết kế bộ nhận diện văn phòng: Card visit, Bộ giấy tiêu đề thư, bì thư A4, A5, Kẹp tài liệu, bìa trình ký, chữ ký điện tử, Hồ sơ cứng thẻ nhân viên đồng phục nhân viên, chứng chỉ, bằng khen, sổ tay nhân viên, bút bi, mẫu báo giá, nhận diện không gian văn phòng.
  • Ấn phẩm quảng bá truyền thông: Mẫu biển quảng cáo ngoài trời, mẫu quảng cáo báo chí, mẫu standee, mẫu giấy mời, mẫu tờ rơi, mẫu voucher, mẫu banner tĩnh, mẫu bìa profile company, mẫu bìa catalogue.
  • Quà tặng cho đối tác khác hàng: Mũ nón, áo mưa, móc chìa khóa, bút bi, túi giấy.

Định vị thông qua thính giác: định vị thông qua âm thanh như âm nhạc, nhạc hiệu, nhạc chuông, bài hát, đoạn quảng cáo bằng âm thanh.

Định vị qua thính giác + thị giác: Video quảng cáo, TVC quảng cáo truyền hình.

Định vị qua vị giác:

Thông thường chúng ta quan tâm quá nhiều tới việc định vị tới thị giác, thính giác mà quên rằng có những sản phẩm cần phải định vị thông qua các giác quan khác như vị giác.

Đối với những sản phẩm có liên quan tới việc thưởng thức thì việc tác động tới vị giác là rất quan trọng bởi sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc cho những người dùng.

Ví dụ: Cocacola đã định vị rất thành công vị nước uống tới người dùng trên toàn thế giới. Rất nhiều nhà hàng cũng rất thành công bằng cách tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực ẩm thực.

   Định vị qua xúc giác

Ở một số các sản phẩm có thể định vị thông qua xúc giác như: điều hòa nhiệt độ, Một số sản phẩm thể hiện sự khác biệt trên các vật liệu trơn, nhẵn ví dụ như đồ gỗ, sản phẩm chế tác thủ công mỹ nghệ….

Kết luận: Việc xây dựng hệ giá trị định vị là bài toán cần tính toán kỹ lưỡng, đòi hỏi những người có chuyên môn, am hiểu về khách hàng, am hiểu thị trường, doanh nghiệp.

Để lan tỏa thành công giá trị định vị doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng, đồng bộ để khi khách hàng tiếp cận thông qua các giác quan khác nhau đều nhận thấy được giá trị này.

 

5. Xây dựng chiến lược kích hoạt thương hiệu

Xây dựng chiến lược thương hiệu tiếp cận thông qua việc chuẩn hóa về định vị thương hiệu. Việc xây dựng chiến lược thương hiệu nằm trong chuỗi quá trình marketing.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang băn khoăn lựa chọn một chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm để tư vấn chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình thì hãy lựa chọn Mago Marketing.

Với đội ngũ chuyên gia trình độ, được đào tạo chuyên sâu về Marketing với những kinh nghiệm đặc biệt sẽ xác định rõ các vấn đề marketing, phân tích và kiến nghị các giải pháp giải quyết vấn đề đó, tăng doanh số, nâng tầm thương hiệu. Các dịch vụ của chúng tôi đã và đang là công cụ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0979.436.256 – 0971.2266.25

Website: https://thuengoaimarketing.vn/

Email: khachhang@mago.com.vn

 

Tư vấn chiến lược định vị thương hiệu

Tag: thuê ngoài phòng marketingtư vấn chiến lược marketingtư vấn thương hiệu doanh nghiệpdịch vụ marketing trọn gói

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *