Marketing ngành nông nghiệp

Marketing nông nghiệp là gì? có phải marketing nông nghiệp chỉ đơn giản là truyền thông linh vực nông nghiệp. Nhìn theo cách tổng quan thì là vậy, nhưng thực sự marketing nông nghiệp bao gồm các sản phẩm/dịch vụ liệ quan đến nông sản ở các trang trại, do người nông dân sản xuất. Quá trình để có một sản phẩm nông nghiệp trải qua nhiều bước như trồng, kế hoạch, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, lưu trữ và phân phối. Vậy chiến lược marketing ngành nông nghiệp như thế nào cho hiệu quả.

Ngành nông nghiệp là gì?

Ngành nông nghiệp không đơn giản như nhiều người nghĩ nó bao gồm rất nhiều công đoạn từ nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, đóng gói, vận chuyển, lưu trữ, xuất khẩu hoặc bán ra thị trường.

Câu hỏi cho các nhà đầu tư vào ngành nông nghiệp là làm thế nào để sản xuất và bán hàng một cách bài bản và quy mô. Hướng đi nào cho đầu ra của nông sản, và làm sao để làm marketing cho ngành nông nghiệp hiệu quả thu lại lợi nhuận lớn ?

chiến lược marketing ngành nông nghiệp

Kinh doanh bất kỳ ngành gì người chủ doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến yếu tố con người. Đối với ngành nông nghiệp người nông dân là chủ chốt, họ cần phải được trau dồi nhiều kinh nghiệm, bên cạnh đó cần được cập nhật thông tin công việc thường xuyên, ví dụ như tình hình thời tiết, chăm sóc cây trồng vật nuôi như thế nào, chiến lược cho vụ mùa mới ra sao. Vì lẽ đó tiếp cận với ngành nông nghiệp hãy tiếp cận tới người nông dân đầu tiên, làm marketing cho ngành nông nghiệp cũng cần làm marketing với người nông dân trước.

Bản chất nông nghiệp là ngành khó marketing vì tính riêng biệt, thế nên để thành công trong việc marketing ngành nông nghiệp thì doanh nghiệp cần chú ý đến 2 cách sau:

1. Marketing online cho ngành nông nghiệp

Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của internet và công nghệ thông tin, việc quảng cáo online trở nên thông dụng và mang tính cạnh tranh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên với ngành nông nghiệp còn ít vận dụng mô hình quảng cáo này. Mặc dù rất nhiều doanh nghiệp đã hiểu tầm quan trọng của việc marketing online nhưng định hướng lối đi phù hợp mới là bí mật lớn giúp thành công.

Tham khảo: Xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả cho DN vừa & nhỏ

2. Cần phải có chiến lược marketing nông nghiệp

Chiến lược marketing là cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được kết quả kinh doanh và thường liên quan đến mô hình marketing 4P, còn được gọi là mô hình marketing mix. Mục tiêu mà doanh nghiệp khi sử dụng chiến lược marketing chính là khối lượng sản phẩm và chiếm lĩnh thị phần.

marketing ngành nông nghiệp

Mô hình marketing 4P trong bao gồm: Sản phẩm (product), Giá (price), Xúc tiến thương mại hay Truyền thông (promotion) và Kênh phân phối (place). Và thường dùng cho doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cụ thể, ví dụ như nông sản, ngành dệt may, trang sức, khai khoáng … Tuỳ vào tình hình thực tế của thị trường mà người ta vận dụng một hay nhiều yếu tố để thực hiện chiến lược thị trường.

Các doanh nghiệp mà sản phẩm chủ yếu là dịch vụ  thường có xu hướng triển khai từ 4 yếu tố chính nầy thành 7 yếu tố (và được gọi là 7P) để phản ánh sự chú tâm của mình đối với sự đặc thù của sản phẩm dịch vụ: Sản phẩm (product), Giá (price), Xúc tiến thương mại hay Truyền thông (promotion), Kênh phân phối (place), Con người (people), Qui trình (process) và Chứng minh thực tế (physical evidence).

Dưới đây là một số giải pháp cơ bản về chiến lược marketing được triển khai từ 4P.

a. Sản phẩm

+ Phát triển dải sản phẩm

+ Cải tiến chất lượng, đặc điểm, ứng dụng

+ Hợp nhất dải sản phẩm

+ Quy chuẩn hoá mẫu mã

+ Định vị sản phẩm

+ Nhãn hiệu sản phẩm

b. Giá

+ Thay đổi giá, điều kiện, thời hạn thanh toán

+ Áp dụng chính sách hớt bọt (skimming)

+ Áp dụng chính sách thâm nhập (penetration)

c. Truyền thông

+ Thay đổi nội dung quảng cáo hoặc khuyến mại

+ Thay đổi định vị cho thương hiệu (tái định vị)

+ Thay đổi phương thức truyền thông

+ Thay đổi cách tiếp cận

d. Kênh

+ Thay đổi phương thức giao hàng hoăc phân phối

+ Thay đổi dịch vụ

+ Thay đổi kênh phân phối

+ Phần triển khai thêm đối với sản phẩm dịch vụ.

e. Con người

+ Bổ sung nhân lực có đủ kiến thức, kinh nghiệm cần thiết mà công việc đòi hỏi.

+ Huấn luyện bổ sung để nâng cao chuyên môn về kiến thức sản phẩm khi có sản phẩm mới

+ Chuẩn hoá dịch vụ khách hàng

+ Đánh giá năng lực và hiệu quả công việc thông qua nhận xét của khách hàng về mức độ hài lòng

f. Quy trình

+ Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO … nhằm chuẩn hoá qui trình và tăng hiệu quả.

+ Cải tiến, rút ngắn qui trình nhằm tạo ra tiện lợi hơn cho khách hàng như qui trình đặt hàng, qui trình thu tiền, qui trình nhận hàng, qui trình bảo hành …

+ Đầu tư thiết bị, công nghệ mới, thải hồi thiết bị, công nghệ cũ lạc hậu.

g. Chứng minh cụ thể

Các cơ sở hạ tầng như trụ sở, văn phòng giao dịch, trung tâm dịch vụ khách hàng, trung tâm bảo hành, điểm phục vụ.

marketing ngành nông nghiệp

Tham khảo: Marketing ngành dược

Vì sao nên chọn Mago Marketing Marketing ?

Nếu doanh nghiệp là người tự chạy quảng cáo thì đây là việc không cần phải nói và cần thiết phải làm. Quảng cáo trên digital cần phải được theo dõi và liên tục tối ưu thì mới mang lại hiệu quả. Doanh nghiệp không thể chỉ setup quảng cáo và sau đó để nó tự chạy và nghĩ rằng chỉ vậy là nó sẽ mang lại khách hàng. Quảng cáo mà không có sự thường xuyên theo dõi và tối ưu thì hiệu quả sẽ giảm dần dần theo thời gian.

Nếu doanh nghiệp dược thuê dịch vụ bên ngoài để chạy quảng cáo, doanh nghiệp vẫn cần phải theo dõi hiệu quả thực hiện bằng cách yêu cầu họ báo cáo đầy đủ các chỉ số để bạn có thể đánh giá được hiệu quả.

Qua tất cả những phần bên trên, chúng tôi đã trình bày về cách thức để có thể nhắm tới khách hàng, xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng, lựa chọn kênh để truyền tải thông điệp, lựa chọn thời điểm phù hợp và cũng như chia sẻ những cách thức mà bạn có thể làm tốt hơn. Hy vọng quay đây Mago Marketing Marketing sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn mới trong chiến dịch marketing cho ngành dược phẩm để quảng cáo được hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang băn khoăn để tìm một giải pháp marketing hoàn hảo. Làm chiến dịch quảng cáo ra sao thì hãy để Mago Marketing Marketing giúp bạn làm việc này. Mago Marketing là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, truyền thông xây dựng thương hiệu với hơn 8 năm kinh nghiệm. Chúng tôi tự hào là đối tác của nhiều đơn vị, tập đoàn lớn: Best Home, Dmestik, Cyber Tech, Việt Vương Telecom… và nhiều công ty trong lĩnh vực y tế, sản xuất, dệt may, đào tạo, giải trí ….

Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi sẽ tư vấn marketing và giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả nhất ! Mago Marketing Marketing luôn đặt giá trị lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, mang đến giải pháp phát triển lâu dài cho các đối tác cộng với tinh thần trách nhiệm, tư vấn nhiệt tình và chuyên nghiệp.

Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi Mago Marketing

Emailkhachhang@mago.com.vn

Web: thuengoaimarketing.vn

Hotline: 0971.2266.25

Tag: báo giá phòng marketing thuê ngoài, dịch vụ tư vấn chiến lược marketing, tư vấn chiến lược thương hiệu, dịch vụ marketing giá rẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *