Marketing tương tác là gì

Hiện nay, các công cụ digital marketing phát triển giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo ra các chiến dịch marketing tương tác tiếp cận được nhiều khách khách hàng tiềm năng. Theo thống kê năm 2019, các thương hiệu lớn có lượt đăng bài tăng 30% so với 2017, 2018.

Marketing tương tác là gì?

Sự phổ biến của điện thoại cá nhân và các dịch vụ điện thoại di động khác cùng với quyết định của các công ty cung cấp các dịch vụ điện thoại có thể thực hiện quảng cáo mới.

Quảng cáo đã chiếm ưu thế trên 2 màn hình đầu tiên trong đời sống của người tiêu dùng đó là tivi và máy tính, quảng cáo và các thông tin xúc tiến thương mại cũng đang và sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên màn hình điện thoại di động.

marketing tương tác
Marketing tương tác

Phương tiện truyền thông mang tính tương tác có ảnh hưởng lớn nhất tới marketing đó là internet. Internet không chỉ làm thay đổi cách các công ty thiết kế và thực hiện chiến lược marketing và kinh doanh tổng thể, mà nó còn ảnh hưởng lớn đến các chương trình truyền thông marketing của họ.

Hàng triệu công ty, từ các tập đoàn xuyên quốc gia cho tới các cửa hàng kinh doanh nhỏ địa phương đang xây dựng website để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ bằng cách cung cấp cho khách hàng thường xuyên và tiềm năng một lượng thông tin cũng như để chủ động giải trí và tương tác với họ.

Khả năng tương tác trên internet là một trong những lợi thế chính của nó. Khả năng này cho phép các chuyên gia thị trường tập hợp thông tin cá nhân có giá trị từ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, để công ty điều chỉnh chào hàng của họ theo yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời.

Không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống đó là truyền thông một chiều, phương tiện truyền thống số như internet cho phép truyền thông 2 chiều. Lợi thế khác của internet là khả năng đánh giá trực tiếp và chính xác hơn ảnh hưởng của quảng cáo và các hoạt động xúc tiến khác.

Các công cụ hỗn hợp xúc tiến là các công cụ chính để các chuyên gia thị trường sử dụng giao tiếp với các khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại cũng như với các đối tượng liên quan khác.

Trách nhiệm của tất cả các đối tượng/ yếu tố trong quá trình truyền thông marketing đó là xác định cách thức/phương pháp để các công cụ liên hệ sẽ được sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu và giúp đạt được mục tiêu marekting của công ty. Chương trình IMC được phát triển với các mục tiêu và mục đích cụ thể và nó là sản phẩm cuối cùng của một quy trình lập kế hoạch xúc tiến.

Thực trạng marketing tương tác trong kỷ nguyên 4.0

Marketing tương tác có vai trò gì?

Marketing tương tác có vai trò quan trọng thông qua các kênh: Website, email, blog, Forum, Social Network, Google, SMS,…các công cụ marketing số thay đổi khá nhiều các hoạt động marketing và đặc biệt là quảng cáo. Các hoạt động digital mang lại hiệu quả truyền thông tốt với chi phí rẻ, được khác nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Các kênh truyền thông mới như Facebook, google, intagram, Pinteres, zalo, app … ra đời phá vỡ độc quyền của quảng cáo truyền thống. Đi liền với sự phát triển đó là các chiến lược tiếp cận người dùng, chiến lược marketing và kinh doanh kết hợp marketing tương tác đã kênh không có giới hạn về địa lý. Vậy nên các công ty, tập đoàn lớn cũng tận dụng để phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương tận dụng nguồn tài nguyên như trang web, Fanpage, Zalo Page để đẩy mạnh truyền thông và các chương trình xúc tiến bán hàng của họ. Bằng cách nghiên cứu hành vi người dùng internet nên họ đưa ra chiến lược phù hợp.

Marketing tương tác đóng vai trò quan trọng đưa thương hiệu doanh nghiệp phát triển, giúp tăng doanh số, tăng lợi nhuận, giảm chi phí. Doanh nghiệp và khách hàng gắn kết hơn, đồng thời do lường chính xác hiệu quả mà các chương trình xúc tiến mà doanh nghiệp đưa ra.

sự khác nhau giữa marketing tương tác và truyền thống
Sự khác nhau giữa marketing tương tác và truyền thống

Doanh nghiệp ứng dụng marketing tương tác

Marketing không hề thay đổi, cái thay đổi là có những môi trường mới mang lại hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cung không phải phụ thuộc vào 1 kênh PR nào. Nhiều doanh nghiệp bắt kịp với sự dịch chuyển này nên đã đi đầu, xây dựng những cộng động mạnh để lan tỏa thông tin nhanh chóng. Thông qua MXH Facebook hoặc Google thì những mẩu thông điệp mang lại giá trị cho người dùng được nhiều tương tác hơn.

Nhờ khả năng tiếp cận được nhiều người và tính tương tác của các trang mạng xã hội nên doanh nghiệp dễ dàng kết nối với người dùng mọi lúc, mọi nơi. Nhiều doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing đầy sáng tạo và chủ động hơn trong việc tiếp cận Online.

Giải pháp marketing tương tác
Giải pháp marketing tương tác

Ví dụ về chiến dịch ra mắt thẻ khách hàng của Starbucks vào Tháng 4/2010

Chiếc thẻ truyền thống này cho phép khách hàng của họ lên facebook mà vẫn mua được caffe của họ. Đặc biệt, họ đưa ra chương trình “tặng quà” và nạo tiền vào tài khoản Starbucks của bạn bè qua facebook. Điều này được khách hàng khá hứng thú và chia sẻ lên tường, điều đó đồng nghĩa với khách hàng của họ cũng nhìn thấy.

Qua ví dụ trên thì chúng ta thấy, so với marketing truyền thống, khách hàng bị động tiếp cận thông tin từ doanh nghiệp thông qua marketing tương tác, nhưng khách hàng có thể chủ động phản hồi, tương tác và giữ vài trò quan trọng trong việc trong việc truyền tải thông điệp của thương hiệu.

Giải pháp ứng dụng marketing tương tác cho doanh nghiệp

Marketing tương tác mang lại nhiều lợi ích giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của khách hàng, gắn kết với khách hàng. Doanh nghiệp tăng doanh số, mở rộng thị trường, thị phần và tiết kiệm chi phí cho quảng cáo, truyền thông. Tuy nhiên, một vài giải pháp dưới đây giúp doanh nghiệp ứng dụng marketing tương tác hiệu quả hơn.

+ Cần xây dựng các kênh digital marketing như: Website, Fanpage, Facebook, google, Zalo, blog… để tăng sự hiện diện trên môi trường Online và không phụ thuộc bất cứu vào kênh nào.

+ Chú trọng xây dựng giao diện cho người dùng dễ dàng tương tác, bình luận, like, share, tìm kiếm sản phẩm.

+ Nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng, dung tích thị trường, xu hướng thị trường để đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp.

+ Tận dụng tối đa các tính năng mà các kênh digital marketing cung cấp như: Câu hỏi, khảo sát, bình chọn, hình ảnh hay đăng video.

+ Cung cấp sản phẩm/giá trị phải hữu ích cho người dùng, nếu sản phẩm tồi thì người dùng có thể tây chay thương hiệu của bạn.

Trên môi trường 4.0, doanh nghiệp cần thấu hiểu nhu cầu người dùng và đáp ứng các nhu cầu đó sẽ mang lại hiệu quả cao.

Tham khảo: Customer insight là gì? Ứng dụng Customer insight như thế nào?

Tags: phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số, dịch vụ tư vấn marketing, dịch vụ tư vấn thương hiệu, dịch vụ marketing trọn gói

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *