Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu khá quan trọng cho các chiến lược marketing định vị thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu độc đáo luôn thể hiện được thông điệp truyền thông, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, và giúp người tiêu dùng nhớ và nhận ra thương hiệu đó với các thương hiệu khác, đó là định vị doanh nghiệp của bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu còn đại diện cho doanh nghiệp, cá nhân, truyền thông, quảng cáo và thiết kế. Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần sự đồng nhất về thông điệp, màu sắc…

Nhưng chính xác thì bộ nhận diện thương hiệu là gì? Nó có liên quan gì đến thiết kế? Và làm thế nào để thiết kế bộ nhân diện thương hiệu mang bản sắc riêng đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới.

Báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bạn cần tư vấn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Liên hệ ngay Mago Marketing qua Hotline: (0971) 2266.25, Email: khachhang@mago.com.vn nhé. Còn bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bộ nhận diện thương hiệu nhé.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố (tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu marketing) mà một công ty tạo ra để mô tả đúng hình ảnh (công ty, sản phẩm/dịch vụ) cho người tiêu dùng. Từ Thương Hiệu để định hình một thương hiệu đặc biệt (thương hiệu là nhận thức về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trong mắt người tiêu dùng)

Ví dụ:

Giả sử bạn là một người tốt, luôn giúp đỡ những người bạn của mình, bạn không hề ép những người bạn của mình phải nhớ những hình ảnh đó. Nhưng họ vẫn nhớ bạn là người hay giúp đỡ người khác.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Các yếu tố bao gồm trong bộ nhận diện thương hiệu được Mago Marketing liệt kê đầy đủ dưới đây:

+ Tổng quan về thương hiệu bao gồm cả lịch sử, tầm nhìn và cá tính

+ Tên thương hiệu

+ Thông số kỹ thuật logo và cách sử dụng logo

+ Biểu tượng chính

+ Slogan hoặc tagline (Thông điệp truyền thông)

+ Màu sắc chủ đạo

+ Font chữ

+ Hình ảnh minh họa (Thông số kỹ thuật sử dụng hình ảnh bao gồm cả phong cách chụp ảnh)

+ Thiết kế giấy viết thư và namecard.

+ Các yếu tố chỉ dẫn

+ Các ứng dụng nhận diện thương hiệu (Phong bì thư, Kẹp file, bao bì nhãn mác,….)

+ Bố trí thiết kế và lưới cho in ấn và các dự án web

+ Tài liệu hướng dẫn (catolog…)

+ Thông số kỹ thuật cho các biển báo và quảng cáo ngoài trờ

+ Phong cách viết văn bản và giọng văn

+ Hướng dẫn phương tiện truyền thông đa phương tiện

+ Ví dụ trực quan để hỗ trợ từng quy tắc (cung cấp các ví dụ về sử dụng thích hợp và không thích hợp cho rõ ràng)

10 Bộ nhận dạng thương hiệu tiêu biểu

Tham khảo một vài bộ nhận diện thương hiệu này, bạn có thể hình dung việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho doanh nghiệp của mình, nó khá là khó khăn nếu bạn không nghiên cứu thị trường và có chiến lược định vị thương hiệu. Vì vậy, bạn có thể liên hệ Mago Marketing để được tư vấn chi tiết nhé!

Làm thế nào để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Biết bạn là ai?

Trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mang bản sắc riêng, bạn cần trả lời câu hỏi mình là ai với tư cách là một thương hiệu.

Xác định rõ các yếu tố chính trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:

+ Nhiệm vụ của doanh nghiệp (nhiệm vụ gì, sứ mệnh gì? tại sao?..)

+ Giá trị của doanh nghiệp (Niềm tin nào thúc đẩy doanh nghiệp của bạn?…)

+ Tính cách thương hiệu (nếu thương hiệu của bạn là một người, họ sẽ có loại tính cách nào?)

+ Định vị độc đáo của bạn (làm thế nào để bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh?)

+ Tiếng nói thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một người, nó sẽ giao tiếp như thế nào?)

 

Các yếu tố này là những gì giúp định vị thương hiệu của bạn và trước khi bạn bắt đầu xây dựng nhận diện thương hiệu của mình, điều quan trọng bạn cần hiểu rõ về các yếu tố.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định bạn là ai thì có thể tự trả lời một vài câu hỏi sau:

+ Tại sao bạn tạo nên công ty này?

+ Tại sao bạn bắt đầu kinh doanh sản phẩm/dịch vụ này?

+ Niềm tin của bạn về công ty là gì?

+ Giá trị công ty mang lại cho người dùng là gì?

+ Bạn có thể làm gì tốt hơn đối thủ?

+ Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt?

+ Để miêu tả doanh nghiệp trong 3 từ, 3 từ đó là gì?

+ 3 từ mà bạn muốn khách hàng nhắc đến thương hiệu của bạn là gì?

Thiết kế: Nền tảng nhận diện thương hiệu của bạn

Thiết kế của bạn là để xây dựng bộ nhân diện thương hiệu công ty bạn. Tài sản thiết kế là yếu tố hữu hình quyết định cách cảm nhận thương hiệu của bạn. Những yếu tố như Logo, bao bì, website, đồ họa truyền thông xã hỗi, danh thiếp của bạn và đồng phục nhân viên…

Cách nói khác: Thiết kế = nhận diện thương hiệu doanh nghiệp = xây dựng doanh nghiệp thành công và phát triển (thiết kế là đại diện cho thương hiệu)

Vậy làm thể nào để thiết kế, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đưa doanh nghiệp phát triển lên tầm cao mới.

Phát triển thiết kế của thương hiệu

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bạn cần bắt đầu từ cơ bản trong cấu trúc thiết kế của bạn: Các khối xây dựng nhận diện thương hiệu của bạn.

Trước khi bạn bắt đầu tạo tài sản thiết kế của mình, bạn cần bắt đầu từ cơ sở và khóa những điều cơ bản trong cấu trúc thiết kế của bạn: các khối xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn bao gồm:

Kiểu chữ (Font chữ)

Kiểu chữ bạn chọn cho các tài liệu (Catalogue, mana card,…cho thương hiệu doanh nghiệp là gì? Có 4 kiểu chữ chính bạn có thể tham khảo:

Hệ thống nhận diện thương hiệu
Font chữ thể hiện phong cách của thương hiệu

+ Các phông chữ Serif (như Times New Roman hoặc Garhua) có những chi tiết trông như mỏ neo ở cuối mỗi chữ cái. Kiểu chữ cổ điển này nếu bạn muốn định vị thương hiệu mình là truyền thống, uy tín.

+ Các phông chữ Sans serif (như Helvetica hoặc Franklin Gothic) là những chữ cái có các cạnh mượt mà không có các mỏ neo như Serif. Phông chữ Sans serif mang lại cảm giác bóng bẩy, hiện đại hơn cho các thương hiệu.

+ Script typography (như Allura hoặc Pacifico) tạo cảm giác sang trọng hoặc nữ tính cho thương hiệu của bạn.

+ Phông chữ Display: Mỗi phông chữ Display có một yếu tố khác biệt, cho dù đó là hình dạng khác thường đối với các chữ cái, đường viền, đổ bóng hoặc được vẽ bằng tay. Các loại phong chữ Display mang ý nghĩa là những tuyên bố táo bạo và tạo ra bản sắc thương hiệu riêng

+ Phông chữ hiển thị là loại trong một giải đấu của riêng họ. Mỗi phông chữ hiển thị có một yếu tố chuyên biệt, cho dù đó là hình dạng khác thường đối với các chữ cái, đường viền, đổ bóng hoặc cạnh được vẽ bằng tay / nghệ thuật hơn (nghĩ rằng phông chữ bắt sáng của Metallica). Bạn muốn đưa ra một tuyên bố táo bạo và tạo ra một bản sắc thương hiệu mà mọi người sẽ không bao giờ quên? Một phông chữ hiển thị là một cách tuyệt vời để làm điều đó.

Kiểu chữ bạn chọn sẽ nói rất nhiều về thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn một font chữ phù hợp.

Bảng màu

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Màu sắc thể hiện cho cá tính, sự mệnh và phong cách của thương hiệu

Việc sử dụng màu sắc một cách có chiến lược trong bảng màu thương hiệu cáo tác động rất lớn tới các khách hàng tiềm năng. Dưới dây là ý nghĩa của 7 màu cầu vòng giúp bạn lựa chọn để định vị thương hiệu:

+ Màu đỏ: Màu đỏ là màu của đam mê, khát khao, hào hững, mãnh liệt. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu nhận diện thương hiệu của bạn to, trẻ trung và thú vị.

+ Màu cam: Màu cam là một màu năng lượng cao, tinh thần lạc quan, sự thoải mái và rất tuyệt nếu bạn muốn tỏ ra thân thiện và vui tươi. Nó ít được sử dụng hơn màu đỏ, nhưng nó cũng sẽ khiến bạn nổi bật.

+ Màu vàng: Màu vàng, màu của ánh nắng, là tất cả về niềm vui, hạnh phúc, sự thân thiện, lạc quan và tự tin.  Sự rung cảm vui vẻ làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cảm thấy vui vẻ, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.

+ Màu xanh lá cây: Một màu sắc vô cùng linh hoạt, màu xanh lá cây có thể được sử dụng cho bất kỳ thương hiệu nào, nó thể hiện cho hy vọng, sự phát triển, cân bằng. Mặc dù, về mặt văn hóa, khi mọi người nhìn thấy màu xanh lá cây, họ nghĩ hai điều: tiền hoặc thiên nhiên. Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với một trong những điều đó, màu xanh lá cây là một lựa chọn đặc biệt tốt.

+ Màu xanh dương: Màu sắc hấp dẫn nhất trong phổ, màu xanh lam có thể giúp thương hiệu của bạn xuất hiện ổn định, trung thực, thanh bình và đáng tin cậy hơn, vì vậy nếu bạn đang tìm cách thu hút một nhóm nhân khẩu học rộng rãi và khiến họ tin tưởng bạn trong quá trình xử lý màu xanh.

+ Màu tím: Màu tím là màu của hoàng gia, thể hiện sự trung thành, chất lượng và sự sáng tạo. Vì vậy nếu bạn muốn có một cảm giác sang trọng trong thương hiệu của mình, thì đây là một sự đánh cược an toàn.

+ Màu hồng: Màu hồng gắn liền với văn hóa nữ tính, vì vậy nếu thương hiệu của bạn hướng đến phụ nữ, màu hồng nên là một ứng cử viên chắc chắn cho màu sắc thương hiệu của bạn. Đó cũng là một màu sắc tuyệt vời cho các thương hiệu có bản sắc mềm mại hoặc sang trọng.

+ Màu đen: Nếu bạn muốn được xem là hiện đại hay sành điệu, không có gì cổ điển và hiệu quả như màu đen.

Bạn cần xác định rõ mã màu theo tên và giá trị màu sắc cho từng dự án. Cần có màu chủ đạo, màu phụ và màu thay thế cho các bảng màu. Xác định mỗi màu có giá trị cho việc in ấn (CMYK) và các dự án kỹ thuật số (RGB , HEX).

Hình thức/hình dạng

Hình thức/hình dạng cần tinh tế nhưng hiệu quả này có thể sử dụng để củng cố cho các hành vi mua của khách hàng. (Ví dụ: Logo là tất cả các vòng tròn và các cạnh mềm mại sẽ truyền cảm hứng cho một phản ứng rất khác với logo sắc nét và vuông)

Đây là các hình thức khác nhau có thể định hình nhận dạng thương hiệu của bạn:

+ Hình tròn, dạng tròn, bầu dục và hình elip: Tất cả đều ấm áp và mờ ảo. Thương hiệu kết hợp với hịnh dạng tròn tạo cảm giác về sự đoàn kết, tình yêu hay cộng đồng. Các cạnh tròn cũng có thể được xem là nữ tính.

+ Hình dạng cạnh thẳng, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác: Khiến mọi người liên tưởng đến sức mạnh và hiệu quả. Các đường nét có nghĩa tạo cảm giác ổn định và đáng tin cậy.  (Lưu ý: Nếu các hình dạng không cân bằng với một thứ gì đó vui nhộn, màu sắc năng động, chúng có thể cảm thấy không hợp lý và không kết nối được với khách hàng)

+ Các đường thẳng: Các đường thẳng thể hiện sự nam tính và sức mạnh.

+ Các đường ngang: Gợi sự yên tĩnh và êm dịu.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn

Thiết kế nhận diện thương hiệu
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Khi bạn đã tìm ra khối xây dựng trong thiết kế của mình, đã đến lúc làm việc với đội ngũ thiết kế hoặc công ty Agency thiết kế đê mang thương hiệu của bạn thành tài sản hữu hình, có thể sử dụng cho các chiến dịch truyền thông, định vị thương hiệu.

Các yếu tổ phổ biến của bộ nhận diện thương hiệu gồm:

Logo

Logo là nên tảng trong nhận diện thương hiệu của bạn. Khi làm việc với đội ngũ thiết kế, bạn muốn logo của mình truyền tải được thông điệp gì? mang ý nghĩa gì? Logo cần phải:

+ Truyền đạt rõ ràng tên thương hiệu

+ Hấp dẫn: Đơn giản, bố cục hợp lý và dễ nhớ

+ Dài hạn: Logo sẽ sử dụng lâu dài mà không lỗi mốt

+ Tạo ấn tượng cho khách hàng tiềng năng

Bạn phải đảm bảo thiết kế logo ở nhiều định dạng khác nhau (Như bản trắng đen, JPG, PNG, PSD…) để đảm bảo bạn luôn có logo phù hợp với nhận dạng thương hiệu của bạn.

Website

Trang web là yếu tố quan trọng giúp tăng độ uy tín, tăng trải nghiệm của bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Đặc biệt, nếu bạn muốn phát triển kênh Digital Marketing thì website càng không thể thiếu.

Bao bì sản phẩm

Bộ nhận diện thương hiệu là gì
Rose Finch gin chai được thiết kế bởi sikaramel

Nếu bạn bán các sản phẩm vật lý, thì bao bì sản phẩm là yếu tố quyết định để thu hút khách hàng. Cho dùng bạn đang nghĩ về chai nước giải khát hay thư bạn gửi cho khách hàng mua sản phẩm thương mại điện tử. Bao bì sẽ mang lại trải nghiệm người dùng và kích thích việc mua sắm. Bao bì là một cơ hội tuyệt vời để thiết kế của bạn tỏa sáng.

Danh thiếp

Nếu bạn đang thực hiện công việc kinh doanh thì việc in danh thiếp là vô cùng quan trọng. Một danh thiếp được thiết kế đẹp, ấn tượng là cơ hội để gây chú ý tới khách hàng tiềm năng. Hãy luôn nhớ: Logo công ty của bạn ở một mặt của name Card và thông tin cá nhân ở mặt còn lại là đủ.

Thiết kế email

Email là một công cụ tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy kinh doanh. Những mẫu email ấn tượng sẽ giúp bạn gây sự chú ý với khách hàng. Bạn đang cố gắng tạo một thiết kế cá nhân hay giáo dục khách hàng. Định dạng email ngắn họn có thể chèn thêm hình ảnh, video và thiết kế một chữ ký cho Email giúp email chuyên nghiệp hơn.

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu như thế nào?

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi sự sáng tạo cao bởi vì mỗi thương hiệu có một bản sắc riêng. Có 2 hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn gồm: Tự thiết kế hoặc thuê đơn vị thiết kế.

Tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp tự sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Ps (Photoshop), Ai (Adobe Illustrator), In Design,…

+ Ưu điểm: Chủ động và linh hoạt khi thực hiện, không tốn chi phí

+ Nhược điểm: Ít kinh nghiệm trong thiết kế, tốn thời gian và công sức, tính đồng bộ trong hệ thống nhận diện không cao.

Thuê đơn vị ngoài thiết kế

Dành cho những doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ thương hiệu của mình.

+ Ưu điểm: Có kinh nghiệm thiết kế nhiều sản phẩm, bộ nhận diện khác nhau, tính sáng tạo cao giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc thiết kế và ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu.

+ Nhược điểm: Chi phí đầu tư ban đầu lớn. Tuy nhiên sẽ hiệu quả nếu thuê đơn vị uy tín và chuyên nghiệp.

*Bộ nhận diện thương hiệu của bạn là điều khác biệt với đối thủ và cho khách hàng thấy bạn là ai và giá trị mà bạn mang lại cho bạn. Nếu bạn mong muốn thương hiệu của bạn được nhìn nhận ở một khía cạnh tích cực, bạn phải tạo ra các thiết kế mô tả chính xác bạn là ai?

Tham khảo: Thương hiệu là gì? Sự hình thành của thương hiệu

Chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp

Liên hệ ngay tới Mago Marketing để được tư vấn, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hotline: (0971) 2266.25

Email: khachhang@mago.com.vn

Tag: Thuê ngoài phòng marketingtư vấn chiến lược marketing tổng thể, tư vấn định vị thương hiệu, dịch vụ marketing tổng thế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *