HÀ NỘI OFFICE

Xây dựng Chiến lược Marketing

Cách xây dựng Chiến lược Marketing cho 1 sản phẩm? Quy trình lập kế hoạch Marketing bao gồm những gì? Làm sao để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả?

Đó đều là những băng khoăn ai cũng gặp phải khi đi tìm giải pháp chiến lược cho hoạt động kinh doanh 

1.Tại sao làm Marketing không hiệu quả?

Một câu trả lời duy nhất thôi!

Là... Xây dựng chiến lược Marketing thiếu bài bản, thiêu hệ thống, thiếu chuyên sâu.

Dẫn đến:

  • Hao tổn nhiều ngân sách vào quảng cáo, pr 
  • Doanh thu nhiều nhưng lợi nhuận không được bao nhiêu
  • Hệ thống cồng kềnh, thiếu thống nhất
  • Khó kiểm soát mọi hoạt động
  • ....

Xây dựng Chiến lược Marketing bài bản là nền tảng cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Vậy rốt cuộc thế nào là một chiến lược bài bản?

2. Quy trình Xây dựng Chiến lược Marketing

Bước 1: Khảo sát nghiên cứu cụ thể doanh nghiệp

  • Đánh giá thực trạng doanh nghiệp: thị trường, khách hàng, phương thức tiếp cận
  • Xác định nguồn lực, khả năng nội bộ của doanh nghiệp
  • Xác định điểm mạnh, yếu, khó khăn, thách thức của doanh nghiệp
  • Xác định mục tiêu doanh nghiệp

Bước 2: Phân tích nhu cầu 

  • Xác định phân khúc thị trường mục tiêu
  • Nghiên cứu, đánh giá phân khúc thị trường: độ rộng, độ cạnh tranh, thị phần
  • Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu
  • Cách thức tìm kiếm khách hàng hiệu quả và cách để có được nhiều thông tin từ khách hàng
  • Tiếp xúc, phân tích thực trạng nhu cầu, Insight khách hàng

Bước 3: Khai thác giá trị cốt lõi, lợi ích sản phẩm 

  • Chiến lược khai thác tối đa lợi ích sản phẩm: đặc tính, lợi ích cảm tính, lợi ích lý tính
  • Xây dựng thang lợi ích: Sắp xếp lợi ích theo thứ tự ưu tiên

Bước 4: Xác định phương thức tiếp cận.

  • Lựa chọn các kênh tiếp cận
  • Thứ tự ưu tiên các kênh 

Bước 5: Lập chiến lược marketing

Chiến lược phân phối: Thiết lập hệ thống phân phối

Chiến lược tiếp cận phối hợp đa kênh

Chi tiết kế hoạch tiếp cận đa kênh online – offline:

  • Xây dựng phát triển website : SEO, Adwords
  • Chiến lược xúc tiến thương mại
  • Chiến thuật “marketing truyền miệng”
  • Chiến lược Influencer Marketing …

Nhằm lan tỏa tới nhóm khách hàng mục tiêu cùng với đó là:

  • Các điểm chạm khách hàng( 4 tầng)
  • Chỉ ra nhu cầu cho khách hàng, chỉ ra lợi ích sản phẩm thông qua thông điệp và câu truyện truyền thông: TVC, viral marketing
  • Xây dựng KPI - Phân kênh, chiến lược marketing kèm thời gian, công việc chi tiết
  • Liệt kê tất cả các rủi ro và phương án giải quyết
  • Hoạch định ngân sách thực hiện

Chiến lược tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa

Chiến lược:

  • Tối ưu hóa visual content markeing
  • Nâng cao dịch vụ trải nghiệm cá nhân hóa trước, trong và sau bán

Bước 6: Triển khai chiến lược marketing

Mago setup đội ngũ triển khai chiến lược marketing theo 1 trong 3 hình thức:

  • Nhân sự của doanh nghiệp
  • Đội ngũ bên phía Mago
  • Tìm, lọc, chọn thuê đơn vị bên ngoài 

Bước 7: Kiểm soát, đo lường, báo cáo tính hiệu quả chiến dịch

  • Liên tục cập nhật tình hình
  • Thu thập, phân tích phản ứng của khách hàng
  • Phân tích, đánh giá các chỉ số KPI
  • Đo lường, báo cáo mức độ hiệu quả
  • Đưa ra phương án điều chỉnh

 

3. Nên thuê ngoài hay tự xây dựng - triển khai hoạt động Marketing thì hiệu quả nhất?

Để hoạt động Marketing đạt hiệu quả thì cần có một chiến lược Marketing đúng đắn, bền vững.

Mà một chiến lược Marketing bài bản, hiệu quả thì đơn vị nghiên cứu, xây dựng, triển khai Marketing là yếu tố then chốt của mọi giải pháp. Và họ phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Thấu hiểu nhu cầu - tâm lí - hành vi, thói quen của khách hàng
  • Nắm rõ xu hướng và biến động thị trường
  • Xây dựng được chiến lược tiếp cận hiệu quả, các phương án phòng trừ
  • Chỉ ra được nhu cầu của khách hàng, giá trị của sản phẩm thông qua thông điệp và câu truyện truyền thông
  • Có tầm nhìn, năng lực, tư duy Marketing

Nếu chưa tự tin, chưa đạt được 5 yếu tố trên thì lựa chọn 1 đơn vị thuê ngoài là giải pháp "thông minh" nhất để đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn phát triển bền vững, hiệu quả.

4. Giải pháp toàn diện Marketing - Mago

Mago marketing là đơn vị cung cấp những giải pháp tư vấn chiến lược marketing tổng thể ở tất cả các lĩnh vực trong và ngoài nước.

Với phương pháp ứng dụng nền tảng marketing gốc, nhiều năm kinh nghiệm đúc rút qua những lần xây dựng và triển khai chiến lược marketing cho các doanh nghiệp, chúng tôi tự tin giúp bạn xây dựng và thực thi chiến lược marketing hiệu quả, tối ưu chi phí – thời gian, tăng doanh thu, nâng tầm thương hiệu với phương châm “Khẳng định giá trị, định vị thành công”.

Các dịch vụ Mago cung cấp

LIÊN HỆ: MAGO

HOTLINE: 0971.2266.25

Email: khachhang@mago.com.vn

Mới Nhất

Giải pháp Marketing

11/28/2017 3:13:09 PM

Giải pháp Marketing

Chiến lược marketing mix

10/22/2019 9:29:19 AM

Chiến lược marketing mix