5 yếu tố để xây dựng thương hiệu cho người mới bắt đầu

Xây dựng thương hiệu là bài toán hóc búa không chỉ đối với các ông lớn. Nhiều doanh nghiệp start-up có tư tưởng sai lầm: Bán trước đã, tạo thương hiệu sau. Đến khi sản phẩm của họ bị bão hòa trên thị trường thì xây dựng lại thương hiệu đã quá muộn

Vậy xây dựng thương hiệu cho người mới bắt đầu cần yếu tố gì?

1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Xác định đúng khách hàng mục tiêu hay thị trường mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng. Để thương hiệu tiếp cận khách hàng cần hiểu rõ khách hàng mình đang hướng đến là ai? Họ cần gì? Mong muốn của họ đối với sản phẩm là gì? Từ đó rút ra được insight khách hàng.

Tìm ra được insight không hề dễ. Để tìm ra được insight các ông lớn sẵn sàng chi tiền tỉ để “đào” cho ra insight khách hàng. Nhưng những thương hiệu mới khởi nghiệp với ngân sách thấp có thể tìm insight qua các cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.

xây dựng thương hiệu

Thấu hiểu mong muốn của khách hàng

2. Tạo sự nhất quán

Thương hiệu nào cũng cần có tên gọi, logo và slogan và sứ mệnh. Doanh nghiệp cần xác định các yếu tố trên và xây dựng cho bản thân lộ trình bám sát với sứ mệnh. Tạo dựng hình ảnh sản phẩm và giá trị cốt lõi đưa đến cho khách hàng cũng cần bám sát những yếu tồ này.

Việc lựa chọn logo hay slogan cũng rất quan trọng. Bạn phải đảm bảo rằng logo hay slogan của bạn không bị hoặc ít đụng hàng tới các bên đối thủ. Bạn cũng cần tạo sự khác biệt trong chính logo, slogan của mình để dễ dàng in dấu vào tâm trí khách hàng và đồng bộ nó trong các chiến dịch truyền thông. Xây dựng brand guidelines là điều cần thiết để tạo sự nhất quán này

xây dựng thương hiệu

Logo một số nhãn hàng trên thị trường

▪️ Logo và cách sử dụng: Dùng ở đâu, size tối thiểu bao nhiêu?

▪️ Bảng màu: Lựa chọn màu sắc chính và phụ cho thương hiệu để sử dụng trong bao bì, bảng hiệu, phương tiện truyền thông…

▪️ Font chữ: Font chữ bạn dùng trong thiết kế cũng như font mặc định trên website.

▪️ Phong cách hình ảnh.

▪️ Danh thiếp và tiêu đề thư (letterhead).

3. Xây dựng hệ giá trị riêng cho bản thân

Trong thị trường quá nhiều sản phẩm và quá nhiều sự lựa chọn như hiện nay thì cạnh tranh giữa các thương hiệu là không tránh khỏi. Nếu may mắn bạn có thể tạo ra được 1 sản phẩm độc quyền và chiếm trọn thị trường tại thời điểm ra mắt. Vậy nếu trong trường hợp sản phẩm của bạn đang có quá nhiều đối thủ cạnh tranh thì sao?

Hãy đưa cho khách hàng hệ giá trị cốt lõi đặc biệt và khác biệt chỉ mình bạn có. Ví dụ: Đối với mặt hàng dưỡng da, bạn đang muốn bán 1 sản phẩm mà thuộc tính không khác mấy so với các sản phẩm khác trên thị trường. Vậy thì điều bạn cần làm là tạo thêm giá trị cho sản phẩm để lôi kéo được khách hàng về phía bên mình. Như dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng của bạn tốt hơn hẳn các bên khác. Cách bạn truyền tải thông điệp tinh tế hơn những đối thủ khác. Đấy chính là hệ giá trị cốt lõi đang tạo sự khác biệt trong tâm trí khách hàng.

xây dựng thương hiệu

Tạo sự khác biệt

4. Câu chuyện xây dựng thương hiệu

Hãy ghi và lưu giữ lịch sử của công ty bạn theo một cách thức súc tích và thuyết phục. Liệu có điều gì đó khác thường hay hấp dẫn về công ty bạn không? Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc độ của các mối quan hệ công chúng. Giới truyền thông đại chúng rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn! Hơn tất cả, bạn cần nhớ rằng thương hiệu thành công phải là thương hiệu được “lưu giữ” trong tâm trí và trái tim của khách hàng.

5. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Sau khi nghiên cứu về thị trường và  khách hàng mục tiêu, bạn cần chọn kênh truyền thông phù hợp đối với sản phẩm của mình.

Ví dụ giới trẻ có xu hướng sử dụng nhiều các mạng xã hội như facebook hay instagram hơn người trung tuổi. Tệp khách hàng có độ tuổi lớn hơn có thói quen xem truyền thông qua truyền hình, youtube hay zalo hơn là giới trẻ. Điều này ảnh hưởng mạnh đến ấn tượng và thiện cảm của khách hàng với với nhãn hàng mới.

xây dựng thương hiệu

Một số kênh truyền thông

6. Lời kết

Tổng kết lại, bạn hãy tạo nhưng yếu tố trả lời cho câu hỏi: “Thương hiệu cùa bạn có gì khác biệt và tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn”. Đây là chìa khóa hướng bạn đến xây dựng thương hiệu 1 cách thành công cho người mới bắt đầu. Hoặc đơn giản hơn, Mago – giải pháp maketing gốc sẽ giúp bạn.

Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0979.436.256 – 0971.2266.25

Website: https://thuengoaimarketing.vn/

Email: khachhang@mago.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *