Marketing Quốc Tế – những điều doanh nghiệp cần biết
Cùng với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp lớn hướng tới việc đầu tư và phát triển sản phẩm ra thị trường nước ngoài nhằm khai thác tốt thị trường toàn cầu. Vì vậy, một chiến lược marketing quốc tế cần được lập ra để doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, tồn tại và phát triển được tại môi trường đầy cạnh tranh.

Marketing quốc tế là gì?
Marketing quốc tế chỉ khác với marketing ở chỗ “Hàng hóa (dịch vụ) được làm marketing ra khỏi phạm vi biên giới của một Quốc Gia.” Nói là vậy nhưng Marketing Quốc Tế là một phạm trù mà ít doanh nghiệp nghĩ tới, hoặc chưa có cái nhìn tổng quát. Ảnh hưởng tới cách quản trị marketing, cách giảo quyết các trở ngại của marketing.
Marketing Quốc Tế được chia 3 dạng chính:
+ Marketing xuất khẩu (Export Marketing): Hoạt động marketing đưa hàng hóa của doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
+ Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing): Hoạt động marketing bên trong các quốc gia mà công ty của ta đã thâm nhập.
+ Marketing đa quốc gia (multinational Marketing): Nhấn mạnh sự phối hợp và tương tác các hoạt động Marketing trong nhiều môi trường khác nhau.
Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, điều đó đồng nghĩa với việc mở rộng thị trường ra quốc tế của hầu hết các doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp vươn ra môi trường quốc tế cần xây dựng được chiến lược marketing quốc tế riêng. Cần xem xét nguồn lực để tham gia vào môi trường quốc tế hay không.
Những lưu ý khi thâm nhập thị trường Quốc Tế (Marketing Quốc Tế)
Nghiên cứu thị trường:
Nghiên cứu thị trường sẽ quyết định sự thành công hay không của việc vươn ra thị trường quốc tế. Nghiên cứu thị trường thế giới sẽ cần cả một quá trình, thời gian thu thập tài liệu, các thông tin về thị trường, so sánh và phân tích, đánh giá các thông tin để có thể hiểu, nắm bắt được xu thế, biến động thị trường thế giới trong từng lĩnh vực, dịch vụ, sản phẩm. Tạo tiền đề, cơ sở xây dựng chiến lược marketing.
Nghiên cứu về văn hóa, nhân khẩu học của nước sở tại:
Văn hoá, yếu tố nhân khẩu học là yếu tố của môi trường marketing ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động marketing của các DN, cụ thể:
– Văn hoá ảnh hưởng đến hàng loạt các vấn đề có tính chất chiến lược trong marketing như: lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, lựa chọn thị trường mục tiêu, lựa chọn các chiến lược marketing chung, các quyết định về nhiệm vụ mục tiêu tổng quát của DN và hoạt động marketing.
– Văn hoá cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các chiến thuật, các sach lược, các biện pháp cụ thể, các thao tác, hành vi cụ thể của nhà hoạt động thị trường trong quá trình làm marketing.
– Văn hoá hầu như ảnh hưởng một cách toàn diện đến các công cụ khác nhau của hệ thống marketing- mix của DN trong đó đặc biệt đáng lưu ý là ảnh hưởng đến công cụ sản phẩm, phân phối và xúc tiến hỗn hợp.
Nghiên cứu và hiểu rõ về môi trường pháp luật của nước sở tại.
Cần biết và tuân thủ đầy đủ các chính sách của nước sở tại, với mỗi quốc gia đều có luật lệ riêng biệt. Doanh nghiệp cần lưu ý, hoặc tìm một người về lĩnh vực luật để thông qua.
Đưa ra chiến lược marketing phù hợp với môi trường quốc tế:
Cần nghiên cứu về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng mục tiêu để thay đổi sản phẩm, bao bì, giá, dịch vụ để phù hợp nhất.
Những thách thức trong marketing quốc tế
Khi so sánh với marketing trong nước, marketing quốc tế sẽ gặp những khó khăn nhất định. Các marketer không nghiên cứu để hiểu thị trường nước ngoài, vì thế mà họ phải dành thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng khi có kế hoạch thâm nhập thị trường.
Những thách thức có thể là:
- Sự cạnh tranh
- Rào cản pháp lí
- Yếu tố văn hóa
- Sự kiểm soát của nhà nước
- Hành vi mua sắm của khách hàng khác nhau
- Sự khác biệt về thời tiết khí hậu
Các marketer không thể thay đổi các yếu tố trên nhưng họ có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ để phù hợp với các yếu tố trên. Nhà quản trị marketing quốc tế phải chấp nhận các điều kiện hiện tại theo cách có thể để làm thuận lợi quá trình hoạt động của họ ở nước ngoài và phải lường trước được những rủi do, hậu quả bởi những hành động họ làm.
Các marketer cần nhận thức rõ ràng về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, phân phối và nghiên cứu, luôn phải để tâm đến các nhân tổ không thể kiểm soát bên trên để đạt được mục tiêu marketing hiệu quả.
Bí mật để xây dựng chiến lược Marketing Quốc Tế hiệu quả
Đối với những doanh nghiệp nhỏ, xây dựng chiến lược marketing quốc tế quả thực khó vì sự thiếu hụt về vốn cũng như công nghệ. Để giải quyết vấn đề đó, cách làm duy nhất đó là hợp tác.
Mago Marketing marketing giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa được sự đầu tư vốn, phát triển sản phẩm hoặc đơn giản là giải quyết vấn đề về kênh phân phối mà đa số các doanh nghiệp đều vấp phải khi xây dựng chiến lược marketing quốc tế.
Nếu doanh nghiệp là người tự làm marketing thì đây là việc không cần phải nói và cần thiết phải làm. Chiến dịch Marketing cần phải được theo dõi và liên tục tối ưu thì mới mang lại hiệu quả. Doanh nghiệp không thể chỉ setup chiến dịch Marketing và sau đó để nó tự chạy và nghĩ rằng chỉ vậy là nó sẽ mang lại khách hàng. Làm marketing mà không có sự thường xuyên theo dõi và tối ưu thì hiệu quả sẽ giảm dần dần theo thời gian.
Ví dụ về marketing quốc tế của McDonals

Tham khảo: Marketing tương tác là gì? Vai trò marketing tương tác đối với DN
Khi McDonals thâm nhập thị trường Ấn Độ:
McDonals đã nghiên cứu chuyên sâu các yếu tố như văn hóa, chính trị, tôn giáo và phong tục tập quán ở đây. Họ đã làm lại Menu để phù hợp với khẩu vị của người ấn độ, 40% các món ăn trong Menu là thuần chay.
McDonals còn loại bỏ các món như thịt bò, thỉ heo ra khỏi Menu để tôn trọng văn hóa của người Ấn Độ.
Đây là ví dụ về địa phương hóa sản phẩm. Điều này tạo lên sự thành công cho McDonals tại thị trường ấn độ và giúp thương hiệu trở lên quen thuộc với dân địa phương.
Tại sao nên chọn Mago Marketing?
Nếu doanh nghiệp dược thuê dịch vụ bên ngoài để chạy quảng cáo, doanh nghiệp vẫn cần phải theo dõi hiệu quả thực hiện bằng cách yêu cầu họ báo cáo đầy đủ các chỉ số để bạn có thể đánh giá được hiệu quả.
Qua tất cả những phần bên trên, chúng tôi đã trình bày về cách thức để có thể nhắm tới khách hàng, xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng, lựa chọn kênh để truyền tải thông điệp, lựa chọn thời điểm phù hợp và cũng như chia sẻ những cách thức mà bạn có thể làm tốt hơn. Hy vọng quay đây Mago Marketing sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn mới trong chiến dịch marketing cho ngành dược phẩm để quảng cáo được hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang băn khoăn để tìm một giải pháp marketing hoàn hảo. Làm chiến dịch quảng cáo ra sao thì hãy để Mago Marketing Marketing giúp bạn làm việc này. Mago Marketing là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, truyền thông xây dựng thương hiệu với hơn 8 năm kinh nghiệm. Chúng tôi tự hào là đối tác của nhiều đơn vị, tập đoàn lớn: Best Home, Dmestik, Cyber Tech, Việt Vương Telecom… và nhiều công ty trong lĩnh vực y tế, sản xuất, dệt may, đào tạo, giải trí ….
Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi sẽ tư vấn marketing và giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả nhất ! Mago Marketing Marketing luôn đặt giá trị lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, mang đến giải pháp phát triển lâu dài cho các đối tác cộng với tinh thần trách nhiệm, tư vấn nhiệt tình và chuyên nghiệp.
Mọi thông tin chi tiết quý vị liên hệ với chúng tôi:
Mago Marketing
Công ty TNHH Công Nghệ Mago Marketing
- 500+ themes WordPress chuẩn Seo, chuyên nghiệp đầy đủ các ngành nghề bạn chỉ mất 5 phút để cài xong 1 website
- Bộ kho công cụ đồ họa giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian làm video, thiết kế theo các mẫu dựng sẵn.
- Giải pháp tự động hóa quy trình Sale Marketing
Thuengoaimarketing.vn Việt Nam chuyên Thiết kế website và đào tạo kinh doanh online.
Tag: Phòng marketing thuê ngoài, tư vấn marketing cho doanh nghiệp, tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu, dịch vụ marketing trọn gói